วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความหมายของนักคณิตศาสตร์ประกันภัย / แอคชัวรี

ความหมายของนักคณิตศาสตร์ประกันภัย / แอคชัวรี

แอคชัวรี เป็นนักวิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีทักษะรอบตัว ทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติศาสตร์ การเงิน รวมทั้งมีความเชี่ยวชาญในการประเมินผลกระทบทางการเงินจากความไม่แน่นอนในปัจจุบันและเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยการ

-          วิเคราะห์เหตุการณ์ในอดีต

-          จำลองเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

-          วิเคราะห์ความเสี่ยง

-          สื่อสารผลการวิเคราะห์ที่มีนัยทางการเงิน

 
แอคชัวรีจะวิเคราะห์เหตุการณ์ในอดีต ประเมินความเสี่ยงในปัจจุบัน และสร้างโมเดลคาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต แอคชัวรีอาจจะพยากรณ์ออกไปในระยะยาวเพื่อที่จะประเมินสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากที่สุดและโอกาสของสิ่งที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดของเหตุการณ์


ถ้าจะให้กล่าวอย่างสั้นๆ สำหรับความหมายของแอคชัวรีก็คือนักจำลองความเสี่ยงทางการเงินที่วิเคราะห์เรื่องที่ไม่แน่นอนให้ดูแน่นอนโดยเอาข้อมูลและตัวเลขมายืนยันกันให้ทุกฝ่ายเข้าใจ


แอคชัวรียังต้องใช้ทักษะความรู้ด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงบวกกับความรู้เชิงธุรกิจ เพื่อช่วยให้เกิดการบริหารและการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ (Actuaries Enable More Informed Decision)


ดังนั้นแอคชัวรีจึงมีบทบาทและความรับผิดชอบทั้งต่อภาคธุรกิจ และต่อเสถียรภาพทางการเงินของสังคมส่วนรวม โดยแอคชัวรีมีหน้าที่ในการรักษาสมดุลที่ดีระหว่างการดูแลประโยชน์ของบริษัทประกันภัยและผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย รวมทั้งการดูแลผลประโยชน์ของสมาชิกของกองทุนบำเหน็จบำนาญต่างๆ (Actuaries Safeguard the Financial Interests of the Public)


โดยสรุปแล้ว แอคชัวรีจึงเป็นผู้ตั้งราคาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ทำให้บางครั้งถูกเรียกว่าเป็นนักวิศวกรการเงิน นักคณิตศาสตร์เพื่อสังคม หรือนักคณิตศาสตร์ประกันภัย เพราะความสามารถทางธุรกิจและความสามารถทางการวิเคราะห์อันเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้สามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจและสังคมที่นับวันจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะธุรกิจประกันภัย


แอคชัวรีทำให้เหตุการณ์ในอนาคตเป็นเหตุเป็นผลในรูปแบบทางการเงิน (Make Financial Sense of the Future) โดยการใช้ตัวแบบทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัญหาทางธุรกิจและการเงิน ถ้าจะให้ละเอียดกว่านั้นก็คือแอคชัวรีช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจทางการเงินได้ดีขึ้นด้วยการพัฒนาตัวแบบทางคณิตศาสตร์มาประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงความไม่แน่นอนของเหตุการณ์


การคำนวณและการประมาณการณ์เป็นเรื่องสำคัญในธุรกิจประกันภัยและการบริการทางการเงิน งานทางแอคชัวรีจะเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างมาก แต่แอคชัวรียังคงต้องทันต่อประเด็นและทิศทางของธุรกิจ เรื่องราวทางสังคม กฏหมาย และรวมถึงเศรษฐศาสตร์ อีกนัยหนึ่งคือแอคชัวรีต้องรอบรู้ และใช้สิ่งเหล่านั้นจะใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจด้วย และแอคชัวรีควรต้องเป็นผู้สื่อสารที่ดีเพื่อที่จะอธิบายงานของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ แอคชัวรีจึงเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมบริหารงานของบริษัท


ขณะนี้จำนวนของแอคชัวรีที่สอบผ่านได้คุณวุฒิสูงถึงระดับเฟลโล่ที่เป็นคนไทยและยังกระจายอยู่ทั่วโลกนั้นมีเพียง 10 กว่าคนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น