วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สยามธุรกิจ - ประกันโลกเปิดศึกล่าซื้อนักคณิตศาสตร์

วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ.2549 


ฮ่องกง- นักคณิตศาสตร์ประกันภัยฮ็อต! ทั่วโลกขาดแคลนหนักเปิดเกมซื้อตัวจ้าละหวั่น เผยสหรัฐฯเป็นอาชีพมาแรงติดกลุ่มท็อปไฟว์อาชีพยอดฮิต ผลตอบแทนสูงลิ่ว  ขณะที่จีน-ฮ่องกงแย่งตัวอุตลุด บางค่ายถึงขั้นลักพาตัว  วิเคราะห์ตลาดจีนอยู่ในขาดแคลนมากเพราะกำลังเติบโต ผลิตบุคคลากรไม่ทัน อีกทั้งเรียนยาก  สอบผ่านน้อยมากเพราะต้องเก่งด้านคณิตศาตร์-สถิติเป็นหลัก จับตาตลาดมังกรฟีเวอร์สุดขีด 5 ปีต้องการนักคณิตศาสตร์ประกันภัยไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน

นายพิเชฐ  เจียรมณีทวีสิน  ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายคณิตศาสตร์ประกันภัย บริษัทอเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด(เอไอเอ)  ซึ่งเป็น 1 ใน 4 นักคณิตศาสตร์ในประเทศไทยที่ติดคุณวุฒิ Fellowship of Society of Actuaries (FSA) ใบอนุญาตประกอบอาชีพ  ซึ่งทางสถาบัน Society of America (SOA )  จากสหรัฐอเมริกา สถาบันที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกออกให้  เปิดเผยว่า  แนวโน้มของอุตสาหกรรมประกันภัยทั่วโลกจะประสบปัญหาขาดแคลนนักคณิตศาสตร์ประกันภัยอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาหรือจีน เพราะบุคคลากรที่จบอาชีพนี้มีน้อยมากเนื่องจากเรียนยากและมีโอกาสสอบผ่านน้อยมาก โดยในสหรัฐฯอาชีพนักคณิตศาสตร์เป็นเทรนด์อาชีพที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมสูงสุดติด 1 ใน 5 อาชีพยอดฮิตร่วมกับอาชีพอื่นๆ อาทิ ทนายความ แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ กราฟฟิก ดีไซน์ เป็นต้น เป็นอาชีพที่ตลาดกำลังต้องการ  ขณะที่ในเอเชียอาชีพนี้เริ่มแพร่หลายและได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับในหลายประเทศอาทิ จีน ฮ่องกง โดยเฉพาะในจีนและฮ่องกงกำลังประสบภาวะขาดแคลนบุคคลากรในอาชีพนี้อย่างหนัก

"อาชีพนักคณิตศาสตร์เป็นอาชีพที่ดีที่สุดในอเมริกาตอนนี้ คนที่นั่นอยากทำอาชีพนี้กันมากเป็นอาชีพที่ติดท็อปไฟว์ในอเมริกา  เด็กม.ปลายจะเรียนวิชานักคณิตศาสตร์เยอะมากส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะผลตอบแทนสูงด้วย  ขณะที่ในจีนก็ฮิตอาชีพนี้มากเช่นกันทั้งที่เทรนด์บ้านเขามาที่หลังเราแต่เขาโปรโมตกันมากถึงกับมีการลักพาตัวนักคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือซื้อตัวกันอุตลุต แม้ว่าในการสอบแต่ละครั้งจะมีคนแห่สอบเพื่อเป็นนักคณิตศาตร์ประกันภัยกันเยอะมากครั้งละประมาณ 5,000 คน แต่มีคนสอบผ่านไม่มากเพราะข้อสอบยากเกี่ยวกับพวกคณิตศาสตร์การเงินและสถิติต่างๆ ขณะที่ภาษาก็เป็นอุปสรรคสำคัญข้อหนึ่งหากเทียบผู้ที่สอบผ่านระหว่างคนไทยกับคนมาเลเซียและฮ่องกงคนไทยจะผ่านน้อยมาก  ผมมองว่าในตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดที่อุตสาหกรรมประกันภัยกำลังเติบโตจะมีความต้องการคนในอาชีพนี้มาก คาดว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้าจีนจะต้องการนักคณิตศาตร์ประกันภัย 10,000-30,000 คน "

นายพิเชฐกล่าวว่า  สาเหตุที่อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมเนื่องจาก  นักคณิตศาสตร์เปรียบเหมือน"กุนซือ"บริษัทหรือ  CFO ดูแลด้านการเงิน การบริหารความเสี่ยงทั้งหมดและดูแลในเรื่องของการตั้งเงินสำรองตามหลักเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนดด้วยเนื่องจากลักษณะของธุรกิจประกันภัยเป็นธุรกิจการเงินประเภทหนึ่ง จึงต้องมีการบริหารจัดการความเสี่ยงเฉพาะที่เรียกว่า Risk Management  โดยหน้าที่ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยจะต้องเป็นผู้คำนวณสิ่งที่ไม่แน่นอนคือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอน   อาทิ ราคาเบี้ย ต้นทุนควรจะอยู่ที่เท่าไร อัตราดอกเบี้ยระดับใด เป็นต้น และต้องประมาณการณ์ตัวเลขต่างๆ อย่างถูกต้องแม่นยำเพราะหากผิดพลาดอาจจะทำให้ธุรกิจขาดทุนได้  เช่นในอีก 100 ปีข้างหน้าหากมีการเคลมเกิดขึ้นเป็นมูลค่ามากกว่าตัวเลขที่บริษัทประมาณการณ์ไว้ก็จะทำให้บริษัทขาดทุน   เป็นต้น























สำหรับหน้าที่ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมี 2 ประการ คือ 1.หน้าบ้าน และ 2. หลังบ้าน โดยหน้าบ้านคือ ตามหลักการตลาด   4 P  เริ่มจาก

 1. ตัวสินค้า(Product) ต้องติดต่อกับฝ่ายตลาดและตัวแทนเพื่อเก็บข้อมูลของลูกค้านำมาวางแผนในการกำหนดราคาสินค้าว่าควรจะขายราคาใด  ผลตอบแทนเท่าไร  ต้องให้เหมาะสมกับช่องทางขาย   ผู้ถือหุ้นบริษัท ภาครัฐด้วย  ต้องดูว่าแบบประกันเป็นแบบไหน เช่น ถ้าเป็นประกันแบบชำระเบี้ยครั้งเดียวหรือซิงเกิล พรีเมี่ยม ต้องรู้ว่ามีความเสี่ยงอย่างไร  ยกตัวอย่างในญี่ปุ่นจะนิยมขายกรมธรรม์ซิงเกิล พรีเมี่ยมมากและเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ เกิดภาวะเงินฝืด บริษัทประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถจ่ายคืนผลตอบแทนให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นการกำหนดเบี้ยและผลตอบแทนจึงต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งอัตรามรณะ  ความยั่งยืนของลูกค้า อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ การลงทุน เป็นต้น 

 2. ราคา(Price) เป็นการตั้งสมมุติฐานราคาสินค้าว่าควรจะอยู่ระดับใดต้องดูภาวะดอกเบี้ยประกอบ เช่น ในอีก 20 ปีข้างหน้าดอกเบี้ยควรจะเป็นเท่าไหร่ ราคาเบี้ยควรจะอยู่ตรงไหนไหน เพราะเป็นเรื่องการขายในอนาคต  ซึ่งการตั้งราคาต้องให้เหมาะสมกับสินทรัพย์ลงทุนด้วย  ต้องประสานกับฝ่ายลงทุน เพื่อกำหนดดอกเบี้ยในกรมธรรม์ กำหนดประเภทการลงทุนที่จะรองรับกรมธรรม์  เช่น ลงทุนในพันธบัตร หรือหุ้น เพราะสิ่งสำคัญคือผลตอบแทนการลงทุนจะต้องสมดุลกับดอกเบี้ย 

 3.ช่องทางจำหน่าย (Place)  95% จะขายผ่านตัวแทนดังนั้นต้องพิจารณาการให้ค่าคอมมิชชั่น  ต้องกำหนดราคาค่าคอมมิสชั่นให้สอดคล้องกับช่องทางจำหน่ายอาทิ ขายผ่านตัวแทน ขายผ่านธนาคารค่าคอมมิสชั่นจะต่างกัน 

 และ4. การส่งเสริมการขาย (Promotion)  เช่น ต้นทุนในการออกแคมเปญต่างๆ ต้องให้สอดรับกับราคาสินค้า ส่วนงานหลังบ้านดูภาพรวมของบริษัท ในเรื่องของการตั้งสำรองให้บริษัทอยู่รอดในอีก 100 ปีข้างหน้า จัดการความเสี่ยงอย่างไร วิธีลงทุน อัตรามรณะอย่างไร

งานหลักๆในส่วนนี้ได้แก่
1.การตั้งสำรองและระบบบัญชีที่เป็นมาตรฐานสากล
2.การจัดการความเสี่ยงของสินทรัพย์ (Asset Liability Management)  
3.การประกันภัยต่อ จัดหาการประกันภัยต่อด้วย และที่สำคัญต้องมีหน้าที่เซ็นเงินสำรองและเซ็นรับรองราคาเบี้ยประกันแต่ละกรมธรรม์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น