วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หนังสือการจัดการความเสี่ยงของบริษัทประกันภัย (จากแอคชัวรี)


ผมสอนการเงินระดับปริญญาโทมาได้ระยะเวลาหนึ่ง ก็ได้เห็นว่าเรายังไม่มีหนังสือภาษาไทยที่พอจะอ้างอิงเป็นกึ่งตำราเรียนกึ่งหนังสืออ่านเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาได้อ่าน นอกเหนือจากตำราที่เป็นภาษาอังกฤษ เนื่องด้วยผมพอจะมีประสบการณ์ตรงในการจัดการบริหารความเสี่ยงอยู่บ้าง ผมจึงได้รวบรวมประสบการณ์ในการจัดการบริหารความเสี่ยงและเขียนออกมาเป็นหนังสือ และถึงแม้ว่าเนื้อหาจะออกแนววิชาการ แต่ก็พยายามเขียนให้อ่านเข้าใจง่าย ไม่เป็นวิชาการมากเกินไป เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่สนใจในการบริหารความเสี่ยงได้ลองอ่านดู

หัวข้อที่ผมเลือกมาเขียนก็คือ “การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน (Asset Liability Management – ALM)” เพราะความรู้ในด้านการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินทางการเงินเป็นเทคนิคเพื่อใช้สำหรับการจัดการความเสี่ยงในการบริหารงานและการลงทุนทุกประเภท ซึ่งจะเห็นว่าในทางธุรกิจนั้น สินทรัพย์ (Asset) คือ สิ่งที่มีมูลค่าเป็นตัวเงินที่มีอยู่ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้ก็ตาม ส่วนหนี้สิน (Liability) ในทางธุรกิจนั้น คือ มูลค่าของการมีพันธะ (Obligation) หรือภาระผูกพันที่จะต้องจ่ายคืนให้เจ้าหนี้ในอนาคต

ถ้าเข้าใจธุรกิจเพียงด้านสินทรัพย์ (Asset) หรือด้านหนี้สิน (Liability) เพียงด้านใดด้านหนึ่งก็เท่ากับก้าวเท้าข้างหนึ่งไปสู่ความล้มเหลวในการทำธุรกิจ ซึ่งการไม่รู้หรือไม่เข้าใจอะไรเลยก็อาจจะเป็นการดีกว่าการรู้อะไรเพียงครึ่งหนึ่งก็ได้ เพราะการรู้เพียงครึ่งหนึ่งอาจจะทำให้การวางกลยุทธ์ของธุรกิจที่วางไว้ผิดเพี้ยนไปอย่างที่ไม่สามารถกลับมาแก้ไขสถานการณ์อีกได้ ทั้งนี้เป็นเพราะการที่มีสินทรัพย์ (Asset) มากก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจนั้นจะมีกำไรมากหรือประสบความสำเร็จ ในทางกลับกันการที่ถือสินทรัพย์ (Asset) ไว้มากเกินความจำเป็นจะทำให้เกิดต้นทุนของความเสี่ยงที่ตามมาได้
 

เพราะไม่มีธุรกิจและการลงทุนใดที่ไร้ซึ่งความเสี่ยง มีแค่ว่าจะเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อยก็เท่านั้น ซึ่งการประเมินผลประกอบการและราคาหุ้นในสมัยนี้ควรจะรวมต้นทุนของการจัดการความเสี่ยงเหล่านี้เข้าไปด้วย

ผมได้ใช้เวลารวบรวมงานเขียนชิ้นนี้เป็นเวลามากกว่า 2 ปี ในระหว่างนั้นก็ได้เอาเนื้อหาเหล่านี้ไปสอนนักศึกษาไปด้วย ทำให้สามารถปรับแต่งภาษาและวิธีการอธิบายจนให้ได้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ และเห็นสมควรนำมาเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักกับ “การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน” อย่างถูกวิธี ซึ่งจะมองวิธีการจัดการสินทรัพย์ (Asset) และหนี้สิน (Liability) ไปพร้อมๆ กัน เพราะการเห็นเพียงแค่ภาพของสินทรัพย์ (Asset) และหนี้สิน (Liability) จากงบการเงิน (Financial Statement) เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถจะบอกอะไรได้ทั้งหมด เราจึงจำเป็นจะต้องรู้ถึงความเสี่ยงหรือการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นกับสินทรัพย์ (Asset) และหนี้สิน (Liability) ในอนาคตให้ได้ด้วย

นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้ยังได้แนะแนวเทคนิคการลงทุน ซึ่งแสดงถึงข้อดีและข้อเสียของความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์ไว้อีกด้วย

 
เพื่อเป็นการเผยแพร่และสร้างความตื่นตัวของการบริหารจัดการความเสี่ยงเบื้องต้นให้กับบุคคลทั่วไป ผมจึงตัดสินใจตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้ออกมา 10,000 เล่มในการพิมพ์ครั้งที่ 1 โดยตั้งชื่อหนังสือว่า “ให้เงินทำงาน – การจัดการสินทรัพย์และหนี้สินอย่างถูกวิธี” และมอบให้ “ซีเอ็ด” เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป โดยหนังสือเล่มนี้มีอยู่ประมาณ 180 หน้า ในราคา 222 บาท เนื่องจากเป็นการพิมพ์ 4 สี และมีรูปภาพประกอบ เพื่อให้อ่านได้ง่าย และเนื้อหาไม่หนักจนเกินไป โดยหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน ที่เน้นการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินโดยละเอียดครับ


·         [ พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (ทอมมี่) – ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทเอไอเอ รองนายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย และประธานคณะอนุกรรมการคณิตศาสตร์ประกันภัยของสมาคมประกันชีวิตไทย ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น