วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จะดีแค่ไหน ถ้าจัดการความเสี่ยงให้ทำเงินได้


 
การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน (Asset Liability Management) เป็นการจัดการเงินลงทุนของเจ้าของกิจการหรือผู้ถือหุ้นนั้นให้มีภูมิคุ้มกันกับความเสี่ยงที่เข้ามาก่อกวนให้สินทรัพย์และหนี้สินเกิดความผันผวนโดยไม่จำเป็น และทุกคนที่จะเข้ามาบริหารธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน จึงต้องรู้ถึงความสำคัญในเรื่องการจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน (Asset Liability Management) ตลอดจนพื้นฐานของความเข้าใจในด้านการจัดการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจและการลงทุนเบื้องต้น ถ้าทำได้ ธุรกิจก็จะสามารถเติบโตและทำเงินอย่างยั่งยืนได้

 
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินของธุรกิจประกันภัย เพราะบริษัทประกันภัยเมื่อเก็บเบี้ยประกันมาจากลูกค้าแล้ว ก็คงจะไม่เก็บใส่ตุ่มเอาไว้เฉยๆ แต่บริษัทจะเอาเงินเหล่านั้นไปลงทุนให้มีผลงอกเงยขึ้นมา เบี้ยประกันและดอกเบี้ยที่ได้จากการลงทุนเหล่านั้นก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ของบริษัทนั่นเอง และสินทรัพย์เหล่านี้จะถูกนำไปจ่ายค่าสินไหมทดแทน (claim) ให้กับลูกค้าเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ซึ่งค่าสินไหมเหล่านี้ก็คือหนี้สิน (Liability) ที่บริษัทต้องตั้งเอาไว้นั่นเอง

 
บริษัทประกันภัยจึงต้องแน่ใจว่าสินทรัพย์ที่บริษัทมีอยู่นั้นจะสามารถนำออกมาจ่ายเป็นเงินเมื่อยามที่บริษัทต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับลูกค้า ซึ่งนั่นก็หมายความว่าสินทรัพย์จะต้องประคองหนี้สินที่บริษัทมีอยู่ได้ ในทางปฏิบัติแล้วเราจะต้องจับกระแสเงินสดที่จะไหลออกมาจากสินทรัพย์ให้เข้าคู่กับกระแสเงินสดของหนี้สินที่จะไหลออกในแต่ละช่วงระยะเวลาให้ดี (Matching Asset with Liability) และสำหรับการประกันภัยแล้ว การจะรู้ว่าจะต้องจ่ายเงินออกในช่วงไหนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว แอคชัวรีจะต้องอาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็นและสถิติประยุกต์เข้ามาช่วยจัดการในเรื่องนี้


เนื่องจากหนังสือตามท้องตลาดในปัจจุบันจะเป็นหนังสือประเภทเน้นการลงทุนและเน้นเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทอง ที่ดิน หรือการสร้างธุรกิจในออนไลน์ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือการที่ทุกคนมองเห็นแต่เพียงผลตอบแทนที่คาดหวังว่าจะได้รับ โดยลืมไปว่าทุกสิ่งอย่างนั้นมีความเสี่ยงแฝงตัวอยู่ เมื่อมองดูรอบๆ ตัวแล้ว เราจะเห็นว่า บทความหรือความรู้ทางด้านการจัดการความเสี่ยงนั้นยังไม่ได้เป็นที่แพร่หลายหรือเข้าใจในบรรดาผู้บริหารหรือนักลงทุนประเทศไทยเท่าใดนัก

 
ผมได้ใช้เวลารวบรวมงานเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเวลามากกว่า 2 ปี ในระหว่างนั้นก็ได้เอาเนื้อหาเหล่านี้ไปสอนการเงินระดับปริญญาโทให้กับนักศึกษาไปด้วย ทำให้สามารถปรับแต่งภาษาและวิธีการอธิบายจนให้ได้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ และเพื่อเป็นการเผยแพร่และสร้างความตื่นตัวของการบริหารจัดการความเสี่ยงเบื้องต้นให้กับบุคคลทั่วไป ผมจึงตัดสินใจตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้ออกมา 10,000 เล่มในการพิมพ์ครั้งที่ 1 โดยตั้งชื่อหนังสือว่า “ให้เงินทำงาน – การจัดการสินทรัพย์และหนี้สินอย่างถูกวิธี” และมอบให้ “ซีเอ็ด” เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป

 
สามารถหาซื้อหนังสือ “ให้เงินทำงาน – การจัดการสินทรัพย์และหนี้สินอย่างถูกวิธี” ได้ตามร้านหนังสือ “ซีเอ็ด” ทั่วประเทศ โดยหนังสือเล่มนี้มีอยู่ประมาณ 180 หน้า ในราคา 222 บาท เนื่องจากเป็นการพิมพ์ 4 สี และมีรูปภาพประกอบ เพื่อให้อ่านได้ง่าย และเนื้อหาไม่หนักจนเกินไป โดยหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน ที่เน้นการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินโดยละเอียด และยังได้แนะแนวเทคนิคการลงทุน ซึ่งแสดงถึงข้อดีและข้อเสียของความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์ไว้อีกด้วยครับ

 
·         [ พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (ทอมมี่) – ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทเอไอเอ รองนายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย และประธานคณะอนุกรรมการคณิตศาสตร์ประกันภัยของสมาคมประกันชีวิตไทย ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น