วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

คุยกับแอคชัวรี – Young ASEAN Manager Award (YAMA) ตอนที่ 2


คุยกับแอคชัวรี – Young ASEAN Manager Award (YAMA) ตอนที่ 2

ครั้งที่แล้วเราได้กล่าวถึงความเป็นมาของรางวัลระดับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลสำหรับผู้บริหารดีเด่นรุ่นใหม่ประจำภูมิภาคอาเซียน (Young ASEAN Manager Award) ซึ่งในแต่ละปีจะมีการประกวดคัดเลือกผู้สมัครในแถบประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเพื่อเลือกผู้ชนะจากมาเพียง 1 คนเท่านั้น

คนไทยที่ได้รับรางวัลนี้เป็นคนแรก ในปี พ.ศ. 2548 คือคุณ สาระ ล่ำซำ ซึ่งปัจจุบันนี้ ท่านได้ดำรงเป็นประธานบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตและเป็นประธานสมาคมประกันชีวิตไทยคนปัจจุบัน จนมาอีกทีในปี พ.ศ. 2555 ที่ผมได้รับการสนับสนุนให้เข้ามาแข่งขันจนได้เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัล YAMA บนเวทีภูมิภาคอาเซียน

ผมขอดึงตัวอย่างของบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมจากการได้รับรางวัลนี้ เผื่อเป็นแนวคิดให้กับคนที่ต้องการสมัครแข่งขันรางวัลนี้เพื่อเป็นเกียรติประวัติของประเทศไทยเรากันบ้างครับ

การดึงคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงเข้ามาทำงานในสายธุรกิจประกันภัยนั้นเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับภาคธุรกิจอยู่แล้ว ทำไมคุณถึงเลือกเข้ามาทำงานในสายนี้ และเข้ามาได้อย่างไร คุณคิดอย่างไรกับธุรกิจประกันภัยในตอนนั้น  และคุณคิดว่าอะไรที่สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัยและดึงดูดคนเก่งๆ เหล่านั้นเข้ามาทำงานในสายนี้

ผมเริ่มต้นการทำงานจากการเป็นวิศวกรมาก่อน จนกระทั่งปีค.ศ. 2000 ที่ผมตัดสินใจเปลี่ยนหางเสือมาอยู่ในธุรกิจประกันภัยโดยเริ่มต้นจาก Management Associate ผมคิดว่าความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของประกันภัยที่มีต่อผู้คนและสังคมนั้นจะเป็นตัวกระตุ้นและยกระดับให้คนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงได้เข้ามาในสายงานธุรกิจประกันภัยกันมากขึ้น ขณะเดียวกัน พวกเขาเหล่านี้จะสามารถช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัยได้อีกทางหนึ่งด้วย

ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา ได้เปิดโอกาสให้ผมได้เก็บเกี่ยวความรู้ทางด้านธุรกิจประกันภัย ภาวะของความเป็นผู้นำ และความสามารถเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย ผมจึงรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจกับการได้เป็นคนรุ่นใหม่ที่บริษัทได้ตระหนักถึงศักยภาพและความสามารถ

ผู้นำแบบไหนที่คุณอยากจะเป็น อะไรเป็นสิ่งที่คุณได้เรียนรู้และช่วยให้คุณเติบโตเป็นผู้นำที่ดีได้

ผมเชื่อว่าผู้นำที่เก่งจริงคือคนที่สามารถส่งเสริมให้คนรอบข้างได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้มากที่สุด ซึ่งอาจทำได้โดยการให้กำลังใจ กระตุ้น และโน้มน้าว รวมไปถึงการวางตัวคนให้เหมาะสมกับงาน เวลา โอกาส และสถานที่นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ผู้นำที่ดีควรจะรู้จักจุดแข็งและจุดอ่อนของคนในทีมเพื่อที่จะหาโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการแสดงศักยภาพของเขาได้

การมีวิสัยทัศน์ก็เป็นเรื่องสำคัญ ผู้นำควรจะมีความรู้เชิงลึกของธุรกิจที่ตนเองทำอยู่และมีทิศทางที่ชัดเจนเพื่อที่จะนำทีมของตนมุ่งไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการเป็นผู้นำคือการใช้หลักการ 3 H ซึ่งก็คือ Hand (มือ), Head (หัวสมอง), และ Heart (ใจ) เนื่องจากผู้นำจำเป็นจะต้องมี มือผู้ช่วยที่ดีในการดำเนินงานให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง และต้องมีผู้ช่วยที่เป็นมันสมองในการคิดวางแผนกำหนดกลยุทธ์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือความสามารถของผู้นำที่จะเอาชนะใจของคนในทีมได้เพื่อเป็นแรงขับดันให้ไปข้างหน้าด้วยกัน

เทคนิคและหลักการอื่นๆ เช่นการบริหารเวลา (time management) การจัดการโครงการ (project management) กฎ 80/20 (priority management) และ การบริหาร 5M (man, machine, material, management, and money) ก็เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และช่วยให้ผมจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มภาวะความเป็นผู้นำได้


ช่วยบอกเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวบ้าง เช่น เรื่องที่สนใจ การรักษาสมดุลชีวิตระหว่างชีวิตงานกับชีวิตส่วนตัว หรือ คติพจน์ประจำใจ เป็นต้น

ผมสนใจในเรื่องของการเขียนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหนังสือหรือนิตยสารเพราะมันเป็นตัวกลางในการทำให้ผมสามารถติดต่อสื่อสารความรู้ที่ผมมีเกี่ยวกับธุรกิจประกันภัยให้กับคนที่ไม่ใช่นักคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือคนที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจประกันภัย หนังสือที่เขียนเล่มใหม่ล่าสุดและได้ติดอันดับหนังสือขายดีคือ The Top Job Secret – อาชีพเงินล้านที่คนไทยยังไม่รู้จัก ซึ่งได้เขียนขึ้นเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยและส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัยในสังคมไทย

ผมพยายามทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มที่ แต่เมื่อมีเวลาว่างผมจะใช้เวลาส่วนตัวในการไปว่ายน้ำ เพราะผมเห็นว่ามันเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผมสามารถออกกำลังกายไปด้วยและทำสมาธิคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ ไปได้ด้วยในขณะที่ว่ายอยู่ในน้ำ สำหรับการรักษาสมดุลชีวิตระหว่างชีวิตงานและชีวิตส่วนตัวนั้น ผมจะยึดหลักของ 6P (Proper Prior Planning Prevent Poor Performance) ที่ช่วยให้ผมสามารถจัดลำดับความสำคัญ จัดการ และแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ผมชอบอ่านหนังสือเพื่อช่วยเพิ่มแนวคิดให้มองได้กว้างและไกลสำหรับการใช้ชีวิต คติพจน์ประจำใจของผมคือ “เมื่อวานนั้นเป็นความทรงจำของวันนี้ แต่แรงบัดบาลใจของวันนี้คืออนาคตของวันข้างหน้า (Yesterday is today’s memory, tomorrow is today’s inspiration)” ผมถือประโยคนี้เอาไว้ในใจเสมอเพราะมันเป็นสิ่งเตือนใจไม่ให้ผมติดกับดักกับความสำเร็จที่ผ่านมาในอดีต และทำให้ผมคิดที่จะพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อการเติบโตในวันข้างหน้า

รางวัล YAMA เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีภาวะความเป็นผู้นำสูง มีความสามารถในการบริหารจัดการคน มีความคิดอย่างบูรณาการ และมีความทุ่มเทให้กับบริษัทไปตลอดจนถึงธุรกิจประกันภัย ผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี และมีความสามารถพร้อมกับประสบการณ์รอบด้าน ที่แสดงได้ถึงศักยภาพของความเป็นผู้นำในธุรกิจประกันภัยในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งเป็นบุคคลที่สามารถเป็นตัวอย่างให้กับผู้บริหารรุ่นใหม่ได้

โดยในปีพ.ศ. 2556 ที่ผ่านมานี้ ได้มีการจัดประกวดกันขึ้นที่ประเทศเวียดนาม โดยมีผู้ผ่านเข้ารอบ 3 ประเทศสุดท้ายจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม โดยประเทศที่ได้รับรางวัล Young ASEAN Manager Award (YAMA) ประจำปี พ.ศ. 2556 นี้มาจากประเทศเวียดนาม ที่ได้แสดงถึงศักยภาพ วิสัยทัศน์ และความเป็นผู้นำในการแข่งประกวดในครั้งนี้

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีคนไทยขึ้นไปรางวัลนี้อีกครั้งหนึ่ง ขอเอาใจช่วยให้กับวงการประกันภัยของประเทศไทยครับ

 ·         [ พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (ทอมมี่) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทเอไอเอ รองนายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย และประธานคณะอนุกรรมการคณิตศาสตร์ประกันภัยของสมาคมประกันชีวิตไทย ]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น