วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นักคณิตศาสตร์ประกันภัย กับ วิศวกรรมการเงิน

แอคชัวรีกับวิศวกรรมการเงิน

ถ้าจะกล่าวจริงๆ แล้วจะรู้ว่าแอคชัวรีกับวิศวกรการเงินนั้นไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนักในตัวเนื้อหาวิชา บางครั้งแอคชัวรีจึงถูกเรียกว่านักวิศวกรการเงิน ซึ่งมีเพียงแต่วิธีการประยุกต์ที่อาจจะแตกต่างกันบ้างเท่านั้น ดังนั้นจึงเห็นแอคชัวรีนั้นมาเรียนวิชาในวิศวกรรมการเงินอยู่บ้างเหมือนกัน นั่นก็เพราะความคล้ายคลึงกันในเนื้อหาวิชานั่นเอง

เหตุผลที่การเรียนวิชาของแอคชัวรีมีส่วนเกี่ยวกับกับหลักสูตรของวิศวกรรมการเงินนั้นก็คือ แอคชัวรีต้องสร้างสินค้าทางตลาดการเงินเพื่อให้ออกสู่ตลาด ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับวิศวกรรมการเงินที่ต้องสร้างสินค้าทางตลาดการเงินให้ออกมาไม่ว่าจะเป็นตราสารอนุพันธ์หรือตราสารรูปแบบแปลกๆ ประเภทต่างๆ อย่างที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจโลกของอเมริกานั้นก็มีเหตุมาจากการสร้างตราสารประเภทใหม่ๆ ที่ไม่มีการควบคุมที่ดีพอ ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและกระจายมาถึงประเทศในแถบบ้านเรา

โดยที่จริงแล้ววิชาของแอคชัวรีจะยากและแตกต่างกว่าวิชาของวิศวกรรมการเงินอยู่สองอย่าง นั่นคือ
  1. นอกจากจะต้องใช้อัตราดอกเบี้ยในตลาดมาเพื่อคำนวณเหมือนกับวิศวกรรมการเงินแล้ว แอคชัวรีจะต้องใช้ตัวแปรที่เพิ่มเติมที่ไม่มีในตลาดหลักทรัพย์ สำหรับประกันชีวิตก็คือ อัตราการตาย สำหรับประกันสุขภาพก็คือ อัตราการเข้าโรงพยาบาล อัตราการเกิดโรคร้ายแรงในแต่ละชนิด ส่วนประกันวินาศภัยก็คือ สถิติการชนของรถยนต์ประเภทต่างๆ สถิติของการเกิดไฟไหม้ ไต้ฝุ่น เป็นต้น
  2. ถ้าเป็นแบบประกันชีวิตแล้วก็เปรียบเสมือนสร้างตราสารการเงินให้เป็นระยะยาว โดยบางแบบก็ต้องคุ้มครองตลอดชีวิต แถมต้องการันตีให้ด้วย การคำนวณจึงต้องคลอบคลุมให้กว้างและยาวกว่าที่จะคาดการณ์ได้นัก

โดย พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (ทอมมี่) - นักคณิตศาสตร์ประกันภัย / แอคชัวรี
Certified by Society of Actuaries of USA, UK, and Thailand

2 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจบป.ตรี actuary แล้วสามารถเรียนโทวิศวกรรมการเงินไหมคะ หรือควรเรียนอะไรดีคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แล้วสรุปได้หรือเปล่าอะครับ

      ลบ