วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เส้นทางมืออาชีพการเงินกับนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

ผมได้มีโอกาสรับเชิญไปเสวนาเรื่อง “เส้นทางมืออาชีพการเงิน” ของรายการ Money Talk ดำเนินรายการโดย ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา เมื่อราวๆ ปลายเดือนมีนาคม ซึ่งก็ได้ออกอากาศใน Money Channel ไปเรียบร้อยแล้ว ในงานนี้เราได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นสำหรับเส้นทางของการเป็นนักการเงินมืออาชีพ นั่นก็คือ คุณวุฒิเฉพาะทางในสายอาชีพ (Professional qualification) ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น วิชาชีพแพทย์ จะต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ หรือ แม้แต่ทนายความ ก็ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่ง Professional qualification ที่ว่านี้จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกสายอาชีพที่ไม่เว้นแม้แต่อาชีพทางการเงิน

นักการเงินจึงควรที่จะมี CFA (Chartered Financial Analyst) หรือ FRM (Financial Risk Manager) เอาไว้ติดตัว ซึ่งก็มีค่าไม่น้อยหน้าไปกว่าปริญญาโทหรือเอกในสายอาชีพนั้นเลยทีเดียว

แอคชัวรีหรือนักคณิตศาสตร์ประกันภัยก็เป็นหนึ่งในนักการเงินที่ให้ความสำคัญกับ Professional Qualification เป็นอย่างมากเช่นกัน โดยสายอาชีพนี้จะต้องสอบเอาคุณวุฒิเฉพาะทางอย่าง FSA (Fellowship of Societies of Actuary) เพื่อที่จะวิเคราะห์ข้อมูลสถิติในอดีต มาจำลองสถานการณ์การเงินในอนาคต และนำผลลัพธ์เหล่านั้นมาประยุกต์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการความเสี่ยง หรือการคำนวณเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจให้ได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ เราได้ยกตัวอย่างหลักสูตร FIRM (Financial Investment & Risk Management) ของ NIDA ที่ได้ใช้ตำราในการสอบของ CFA และ FRM มารวมกันไว้เพื่อสอนในหลักสูตรปริญญาโทภาคค่ำ ภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง โดยมุ่งหวังให้นักศึกษาสามารถสอบ Professional Qualification อย่าง CFA หรือ FRM ได้ด้วย นับว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว


โดย พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (ทอมมี่) - นักคณิตศาสตร์ประกันภัย / แอคชัวรี
Certified by Society of Actuaries of USA, UK, and Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น